Hội thảo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2023 – 2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

         Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng các chuyên đề nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, ngày 16/03/2024, trường MN Phong Lan đã tổ chức Hội thảo chuyên đề ‘‘Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  năm học 2023-2024 cho toàn thể giáo viên nhà trường. Tham dự Hội thảo có các đồng chí Ban giám hiệu cùng toàn thể các đồng chí giáo viên chủ nhiệm 07 nhóm, lớp trong nhà trường.

Một số nội dung đã được triển khai tại Hội thảo:

1. Thiết kế, xây dựng môi trường môi trường vật chất và môi trường xã hội trong và ngoài lớp học đảm bảo các tiêu chí vầ xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

2. Thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ đã thiết kế, xây dựng trong việc tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non.

3. Tổ chức hoạt động tiết dạy thực tế tại lớp Lá 1.

4. Thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Giáo viên dự giờ tổ chức hoạt động học lấy trẻ làm trung tâm

           Thông qua chuyên đề, giáo viên của 08 nhóm, lớp trong nhà trường trao đổi,thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện tổ chức các hoạt động theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” tại lớp mình phụ trách. Từ đó các giáo viên tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, địa phương và khả năng của trẻ; tạo cơ hội cho trẻ được tìm tòi, khám phá và tích lũy kiến thức, kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm, kích thích tình chủ động, độc lập và sáng tạo của trẻ.

           Một số hình ảnh trẻ tham gia hoạt động thực hành phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:

          Qua việc rút kinh nghiệm qua giờ dạy thực hành, chuyên môn nhà trường đã thống nhất một số nội dung trong tổ chức thực hiện số tập trung vào các vấn đề: Việc xây dựng nội dung, xác định phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động; cách xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tận dụng mọi cơ hội để trẻ phát triển các kiến thức và kỹ năng cho trẻ.

          Việc tổ chức chuyên đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp các giáo viên hiểu rõ và thống nhất được các nội dung về giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Đặc biệt, qua chuyên đề đã tháo gỡ được các vấn đề đang vướng mắc, từ đó nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay./